แห่งประเทศอิตาลีได้จับเอาจินตนาการในการออกแบบจากสนามแข่ง เพื่อให้
มันสามารถทำความเร็วทั้งทางตรง และทางโค้งในสนามแข่งขันของรายการ
มอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก ในยุค 50 Moto Guzzi V8 เป็นรถแข่งทางเรียบที่มี
เครื่องยนต์ขนาด 500 ซี.ซี. ซึ่งสร้างพละกำลังได้อย่างเหลือเชื่อโดยเกิดจาก
มันสม องอันอัจฉริยะของวิศวกร ชาวอิตาเลียนชื่อ Guiliano Carcano ในช่วง
ปี ค.ศ. 1955-1957 รถมอเตอร์ไซค์ MotoGuzzi V8 ถูกพัฒนาจนสามารถทำ
ลายสถิติจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในรุ่น GP ในปี ค.ศ. 1957 และคว้า
ตำแหน่งชนะเลิศโดยมีความเหนือกว่าทั้งเทคโนโลยีของเครื่องยนต์และแรงม้า
ที่มีมากกว่ารถจักรยานยนต์จากผู้ผลิตรายอื่น เช่น เยอรมัน อังกฤษ และรถ
เพื่อนร่วมชาติร่วมสายพันธุ์อย่างอิตาลี
การแข่งขันในครั้งนั้น เครื่องยนต์ V8 500 ซี.ซี. ขนาดเล็กของมันก็
สามารถบรรลุความเร็วอันน่าขนหัวลุกที่ 187 ไมล์ต่อชั่วโมง ในรอบเครื่อง
ยนต์ที่สูงถึง 12,500 รอบต่อนาที บนน้ำหนักของตัวรถทั้งคันที่หนักแค่ 135
กิโลกรัมเท่านั้น
การออกแบบระบบจ่ายเชื้อเพลิงพิเศษสำหรับเครื่องยนต์ โดยใช้
คาร์บูเรเตอร์ของ Dell'Orto ในจำนวนถึง 4 ตัว ทำให้การป้อนเชื้อเพลิงและ
อากาศปริมาณมากๆ เข้าสู่เครื่องยนต์ แล้วกลั่นออกมาเป็นแรงม้าและแรง
บิดอันท่วมท้น มีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ ชัยชนะในสนามแข่งขัน
แหล่งที่มา