ใน แคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 1946 โดย Piaggio & Co,S.p.A เวสป้า
แพร่หลายในช่วงปี 50s และ 60s เป็นที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่นอังกฤษ โดยเฉพาะพวก
ม็อด เวสป้าในภาษาอิตาลีแปลว่า ตัวต่อ
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Piaggio ที่แต่เดิมมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและ
ส่วนเครื่องบิน หันมาผลิตเครื่องยนต์แบบง่ายในแบบ Four-Part P 108 ให้กับรถ
เวสป้าที่โรงงาน Pontedera จึงเกิดความคิดที่สร้างยานพาหนะเล็กๆ ไว้เดินทาง
ขนส่งและสำรวจใน โรงงานคือ MP5 หรือโดนัลดัค ซึ่งในรุ่นนี้ทำจากซากชิ้นส่วน
ของเครื่องบิน มัน คือสกู๊ตเตอร์ หรือ รถจักรยานยนต์คันเล็กๆ ที่มีล้อต่ำๆ ช่วยต่อ
การขับขี่ไม่สิ้นเปลือง น้ำมันและราคาไม่แพง ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1945 รถ
เวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้อ
อะไหล่ ซึ่งขับขี่แบบง่ายๆ ถ้าในเวลาขับขี่รถติดก็มีที่กำบังกันน้ำกระเด็นใส่ Enrico
ได้ฟังเสียงรถ MP6 เขาร้องออกมาว่า "มันเหมือนตัวต่อร้องเลย" ตั้งแต่นั้นมา
Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ(Wasp) รุ่น
แรกเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียว หลังจากผลิตรถรุ่น
ดังกล่าวได้ประมาณ 100 คัน จึงลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมา
รถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลาย
เป็นต้นแบบของ Vespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ 1990
สกู๊ตเตอร์รุ่นแรกมีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98 cc. ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด
125 cc., 150 cc. และ 200 cc. ตามลำดับรุ่นต่างๆของ เวสป้า เวสป้าออกมาทั้งหมด
138 รุ่น จนถึงปัจจุบัน
รุ่นเก่าๆ
- Paperino - รุ่นแรก ผลิตในปี 1945 ที่ Biella
- AMCA Troupes Aeról Portées Mle. 56 - ดัดแปลงโดยกองทัพฝรั่งเศส
- VBC Super 150
- VLB Sprint 150
- VBB Standard 150
- V9A
- VNA
- Vespa U - U มาจาก utilitaria (ภาษาไทย แปลว่า ประหยัด) เป็นรุ่นปี 1953 model ราคา 110 mila Lira ถูกผลิตออกมา 7000 คัน
- GS 150
- SS180
- GS160
- Standard 90 (3 spd)
- Standard 50 (3 spd)
- SS50 (4 spd)
- SS90 (4 spd)-90 SS Super Sprint
- 150 GL
- 90 Racer
- 125 TS
- 100 Sport
- 125 GTR
- 150 Sprint Veloce
- 180 SS Super Sport
- Rally 180
- Rally 200
- Primavera 125 also ET3 (3 port version)
- PK 50
- PK 50 XL
- PK 50 Roma (Automatic)
- 50 S
- 50 Special
- 50 Special Elestart
- 50 Sprinter / 50 SR (D)
- 50 Special Revival
- COSA 1 - 125cc, 150cc, 200cc
- COSA 2 - 125cc, 150cc, 200cc
- P80 / P80 E (France)
- P80X/PX80 E (France)
- PK 80 S / Elestart
- PK 80 S Automatica / Elestart
- PK100 S / Elestart
- PK100 S Automatica
- PK100 XL
- PK125 XL / Elestart
- PK 125 S
- PK 125 E
- PK 125 automatica (automatic tranny)
- P 125 E
- P200E
- PX200EFL
- PX200 Serie Speciale
- T5 / Elestart (5 port engine 125cc P series)
- T5 Classic (5 port engine 125cc P series)
- T5 Millennium (5 port engine 125cc P series)
รุ่นล่าสุด
- ET2 50 - 2stroke
- ET4 50 - 4stroke
- ET4 125 (Euro Model)
- ET4 150 (US model)
รุ่นปัจจุบัน
- Vespa S 50 และ 125
- GT60° 250cc
- LX 50
- LX 125
- LXV 125 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น LX 125)
- LX 150
- GT 125
- GT 200
- GTS 250
- GTV 250 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น GTS 250)
- PX 125
- PX 150 (ผลิตใหม่ในอเมริกาและแคนาดา ในปี 2004)
- PX 200
รุ่นพิเศษ
- Montlhéry - ผลิตในปี 1950 เพื่อทำลายสถิติในงาน Montlhéry
- Torpedo - ผลิตในปี 1951 วิ่งได้เร็วถึง 171 กม/ชม
แหล่งที่มา
วิกิพีดีย